A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KINH NGHIỆM GIẢNG DẠY MÔN TẬP VIẾT LỚP 1 ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN HỌC

                                 KINH NGHIỆM GIẢNG DẠY

                MÔN TẬP VIẾT LỚP 1 ĐỂ NÂNG CAO CHẤT  LƯỢNG MÔN HỌC                                                                                        

I. Môn Tập viết lớp 1 có vị trí quan trọng

- Tập viết là một trong những nội dung có tầm quan trọng đặc biệt ở Tiểu học, nhất là đối với lớp 1.

- Góp phần rèn luyện một trong những kĩ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường.

- Tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác mà còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho HS những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỉ luật và óc thẩm mĩ.

- Nếu viết chữ đúng mẫu, tốc độ viết nhanh thì HS có điều kiện ghi chép bài tốt nhờ vậy kết quả sẽ cao hơn. Viết xấu, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập.

II. THỰC TRẠNG CHỮ VIẾT CỦA HS

1. Ưu điểm

- Nhìn chung học sinh lớp 1 mới đến trường bắt đầu học viết nắm được quy trình viết, biết cách viết chữ ghi âm Tiếng Việt

- Về cơ bản, các em đã viết đúng mẫu các chữ cái để ghi âm, vần, tiếng và đảm bảo đúng cỡ chữ quy định.

- Khi viết các em đã thể hiện được tính thẩm mĩ, biết cách trình bày một bài viết.

- Tốc độ viết về cơ bản đã đạt được ở mức yêu cầu quy định.

2. Tồn tại

- Một bộ phận không nhỏ học sinh viết chữ chưa đúng mẫu các chữ cái để ghi âm, vần, tiếng, không đúng cỡ chữ (độ cao, độ rộng) ghi dấu thanh không đúng vị trí.

III. NGUYÊN NHÂN

- Trước hết là do nhận thức của người dạy và học, nhận thức của cha mẹ HS chưa thấy hết vị trí, tầm quan trọng của sự tác động qua lại giữa các môn học.

- Trong giờ tập viết GV chưa hướng dẫn một cách cơ bản, tỉ mỉ về việc viết đúng mẫu, chữ viết chưa đúng quy trình từ nét đầu tiên đến khi kết thúc một con chữ.

IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

- Muốn HS viết đúng, đẹp phải có sự công phu của GV theo 1 phương pháp khoa học và kinh nghiệm đã được đúc kết cùng với sự kèm cặp thường xuyên, sâu sát của các bậc phụ huynh, sự nỗ lực của mỗi HS

- Tạo phong trào thi đua giữ vở sạch viết chữ đẹp

- Trong giờ tập viết GV hướng dẫn HS tuân thủ nghiêm ngặt và thực hiện đúng các nguyên tắc về tư thế ngồi viết, cách đặt bút, cách để tay, bài viết phải đảm bảo yêu cầu, ánh sáng và thuận chiều khi viết đưa đúng bút từ trái sang phải, từ trên xuống dưới không ấn ngòi bút mạnh vào mặt giấy.

* Lựa chọn các hình thức luyện tập trong quá trình rèn chữ viết cho HS

+ Luyện viết bảng con

+ Luyện viết trong vở tập viết

+ Luyện phải thường xuyên trong các môn học khác

1. Giáo viên

- Kẻ bảng lớp theo đơn vị ô ly chuẩn bị theo vở tập viết của học sinh

- Ngay từ những ngày đầu, giáo viên phải cho học sinh nắm chắc các đường kẻ ngang, dọc các đường ly, dòng ly, cách chia ô thành những điểm chuẩn để viết.

2. Học sinh

+ Bảng con

- Mua đồng loạt bảng con (có dòng ly dọc, ngang) theo mẫu vở tập viết để học sinh quen với việc xác định các điểm chuẩn từ bảng đến vở cũng giống nhau

- Hộp phấn có khăn bông nhỏ, hơi ẩm (không dùng khăn lau có nhiều ly lông hoặc mút để lau bảng)

+ Bút chì

- GV cần có lòng kiên trì tận tình. Sự nhiệt tâm chu đáo, GV là một trong những yếu tố đảm bảo thành công  của giờ tập viết.

Giáo viên lớp 1 – là nền móng của bậc Tiểu học, tôi tự thấy mình không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, luôn nghiên cứu học hỏi để có phương pháp dạy học tốt.

Mẫu chữ tập viết của học sinh

                                                                     BBT.TRƯỜNG TH VẠN THẮNG 3

 

 

 

 

                                                                                                                          


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan